THPT Chu Van An
THPT Chu Văn An: Những tình huống sư phạm thường gặp
Địa lý
 THPT Chu Văn An : Địa lý
Chủ đề Chủ đề: Những tình huống sư phạm thường gặp Trả lờiChủ đề mớiTạo bình chọn
Người gửi
Nội dung << Chủ đề tiếp theo | Chủ đề tiếp theo >>
ad-vkd
Admin
Admin
Hình đại diện

Thành viên từ: 01/04/2011
Quốc tịch: Vietnam
Bài viết: 246
Bài: 26/10/2011 lúc 10:23 Chiều | IP Logged Quote ad-vkd

 

NHỮNG TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM THƯỜNG GẶP

 

Là người giáo viên, đặc biệt với các thầy, cô giáo chủ nhiệm, việc tiếp cận và xử lý các tình huống sư phạm là việc diễn ra hằng ngày. Làm thế nào để đưa ra cách xử lý linh hoạt, vừa đảm bảo những nguyên tắc giáo dục và làm cho các em học sinh tin tưởng vào thầy, cô giáo của mình. Dưới đây là một số tình huống sư phạm và cách giải quyết mà bản thân tôi đã gặp và sưu tầm được, xin chia sẻ cùng các thầy, cô và bạn đọc.

 

* Tình huống 1:  Trong giờ học, một nhóm học sinh mất trật tự -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Tạm ngưng bài giảng, nghiêm nét mặt, hướng mắt về phía có HS mất trật tự, đợi lớp trật tự rồi tiếp tục giảng.

* Tình huống 2:  Khi đang giảng bài, phát hiện một HS đang đọc truyện -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Yêu cầu HS đưa quyển truyện cho giáo viên, cuối giờ gặp riêng HS đọc truyện để góp ý.

* Tình huống 3:  Một học sinh khá của lớp bất ngờ sa sút về lực học -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Tìm hiểu nguyên nhân, thăm hỏi gia đình, phối hợp với phụ huynh học sinh cùng tìm cách giải quyết.

* Tình huống 4:  Khi kiểm tra bài cũ, một học sinh không thuộc bài vì lý do tối hôm trước bị mất điện nên không học được bài -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Nghiêm túc nhắc nhở, khuyên bảo học sinh, sau đó tế nhị tìm hiểu nguyên nhân và tính trung thực của học sinh.

* Tình huống 5:  Sau bài kiểm tra 1 tiết, do đề bài quá khó, điểm của học sinh quá thấp -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Huỷ bài kiểm tra, thay khi có điều kiện, đồng thời quán triệt học sinh phải chịu khó học vì sẽ không có lần thứ hai như vậy nữa.

* Tình huống 6:  Trong giờ học có 2 học sinh đùa nghịch -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Yêu cầu lớp giữ trật tự, nhắc 2 học sinh đùa nghịch cuối giờ ở lại.

* Tình huống 7:  Buổi tối đi chơi, đang hút thuốc thì gặp học sinh -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Tỏ ý không nhận ra, ngày hôm sau gặp riêng học sinh để trao đổi và nhắc nhở.

* Tình huống 8:  Học sinh gặp giáơ viên trên đường đi nhưng không chào -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết: Coi như không có gì xảy ra, nhân dịp nào đó sẽ đưa ra bài học giáo dục.

* Tình huống 9:  Một buổi tối đi chơi, giáo viên chủ nhiệm gặp 2 học sinh của lớp mình yêu nhau -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Hôm sau gặp riêng từng em để khuyên bảo, phối hợp với gia đình cùng bảo ban…

* Tình huống 10:  Đang giờ học, 1 học sinh nam ném thư cho học sinh nữ -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết: Xuống chỗ học sinh nữ, yêu cầu đưa tờ giấy, xem và cất đi, tiếp tục giảng bài, sau đó gặp riêng 2 học sinh để nhắc nhở.

* Tình huống 11:  Lớp 11 đang chọn học sinh làm lớp trưởng, một em học giỏi nhưng hoạt động chưa năng nổ, một em hoạt động rất năng nổ nhưng lực học hơi hạn chế -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Bỏ phiếu kín, sau đó giáo viên chủ nhiệm kiểm phiếu và lấy theo đa số phiếu.

* Tình huống 12:  Trong giờ học giáo viên phát hiện có 2 học sinh đang sụt sịt khóc -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Nhẹ nhàng nhắc lớp tập trung học, đưa mắt nhìn về phía 2 học sinh, cuối giờ sẽ gặp riêng để tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục.

* Tình huống 13:  Giờ kiểm tra, nhắc nhầm tên -> học sinh phản ứng-> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Yêu cầu lớp trật tự, xuống chỗ học sinh nhắc tên để kiểm tra tên và nhắc nhở thái độ làm bài, yêu cầu lớp khẩn trương làm bài.

* Tình huống 14:  Khi học sinh giả mạo chữ ký của phụ huynh -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Gặp riêng học sinh để nhắc nhở, rút kinh nghiệm, đồng thời bí mật liên hệ với gia đình.

* Tình huống 15:  Giờ chào cờ, có 5 học sinh không mặc đồng phục, ban giám hiệu biết và nói với GVCN -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Hỏi lý do và phê bình 5 học sinh trước lớp, yêu cầu làm bản kiểm điểm.

* Tình huống 16:  Khi học sinh nữ có tình cảm với thầy giáo chủ nhiệm -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Coi như không biết và vẫn cư xử bình thường, nhân dịp nào đó có thể kể chuyện về mối quan hệ thầy trò đúng mực.

* Tình huống 17:  Có 1 học sinh nhiều lần không đứng dậy chào giáo viên -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Xuống tận nơi hỏi lý do, nhắc nhở em học sinh đó nếu tái phạm sẽ báo với giáo viên chủ nhiệm.

* Tình huống 18:  Giáo viên mắng học sinh quá mức, học sinh cầm cặp bỏ về -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Thầy xin lỗi cả lớp vì đã quá nóng nảy, nhưng các em yên tâm, thầy sẽ tìm cách gặp riêng bạn học sinh đó.

* Tình huống 19:  Học sinh trong lớp cứ chê tật xấu của bạn mình, ví dụ nói ngọng “n và l” -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Khi không có mặt học sinh đó thì nhắc lớp không được cười bạn mình, đồng thời tích cực giúp em học sinh đó sửa chữa.

* Tình huống 20:  Trong khi giảng bài, một học sinh nhại lời giáo viên -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Tạm ngưng, hướng về phía học sinh: “Điều em nói là thừa, vì các bạn trong lớp nghe lời thầy giảng hơn là nghe e nói”.

* Tình huống 21:  Phê bình 1 học sinh, sau đó phát hiện em đó không có lỗi -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Nhân dịp nào đó, nói với học sinh đó: “Hôm trước thầy phê bình em nhưng em không có lỗi, người lớn đôi khi cũng mắc sai lầm”.

* Tình huống 22:  Đang giảng bài, 2 học sinh nam đánh nhau -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Yêu cầu 1 trong 2 chuyển chỗ khác rồi tiếp tục giảng.

* Tình huống 23:  Giờ chữa bài tập, học sinh tìm ra cách giải khác -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Nói với lớp: “1 bài tập có thể có nhiều cách giải khác nhau, bài giảng của thầy chỉ là một cách giải, các em hãy cố gắng để tìm ra nhiều cách giải cho một bài tập”.

* Tình huống 24:  Giờ chữa bài tập, giáo viên bị nhầm dấu + thành dấu – và học sinh phát hiện ra -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết: Xin lỗi cả lớp, cảm ơn em học sinh đã phát hiện ra sự nhầm lẫn của mình, rồi sửa lại và tiếp tục giảng.

* Tình huống 25:  Giáo viên vào lớp, cả lớp đứng chào, có mấy học sinh vẫn còn đùa nghịch -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Giáo viên đứng nghiêm, đưa mắt về phía học sinh đùa nghịch, đến khi lớp im lặng thì nói: “Thầy chào các em. Mời các em ngồi”.

* Tình huống 26:  Đang giảng bài, một học sinh nữ kêu rú lên vì có học sinh nam bỏ con thạch sùng vào ngăn bàn -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Yêu cầu học sinh đó tự giác nhặt con thạch sùng đem ra hành lang bỏ vào thùng rác và trở lại lớp học.

* Tình huống 27:  Trong lớp có học sinh học yếu, hay nghịch, nhưng lại được lớp đề nghị giữ chức đội trưởng đội bóng -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Yêu cầu học sinh đó không được đùa nghịch, và phải vươn lên trong học tập thì mới xem xét có cho làm đội trưởng hay không.

* Tình huống 28:  Học sinh X là em tháo vát, nhưng hay nợ tiền, được đề nghị giữ quỹ cho lớp -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Trao đổi với ban cán sự lớp về trường hợp này rồi đi đến quyết định có cử X giữ quỹ lớp hay không.

* Tình huống 29:  Sắp hết giờ, học sinh thắc mắc, giáo viên giải quyết chưa thoả đáng -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Gọi học sinh học giỏi nhất lớp trả lời thắc mắc, sau đó nhận xét câu trả lời trước lớp và hỏi lại em thắc mắc xem đã hiểu chưa.

* Tình huống 30:  Học sinh bị rách quần -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Đến cạnh em học sinh đó và nói nhỏ: “Em hãy về thay trang phục đi, thầy cho phép em đến muộn một chút cũng được”.

* Tình huống 31:  Trong giờ học, lớp trưởng quay xuống hỏi bạn -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Hết giờ nhắc riêng em đó: “Trong lớp em cũng nói chuyện riêng liệu có bảo được các bạn không”.

* Tình huống 32:  Trong giờ học, 1 học sinh đứng dậy: “Thầy dạy nhanh quá” -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Bài học hôm nay hơi dài, thầy sẽ cố gắng nói chậm hơn, nhưng các em cũng cần tập trung nghe nhé.

* Tình huống 33:  Do sơ xuất, vào lớp quên không cài khoá quần -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Xin lỗi, các em đợi thầy một lát -> ra ngoài sửa lại quần áo và vào dạy bình thường.

* Tình huống 34:  Khi kiểm tra bài cũ, phát hiện 1 học sinh quên không cài khoá quần -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  “Em có thể về chỗ”. Sau giờ học nhắc học sinh này ở lại để gặp: “Em có biết vì sao thầy cho em về chỗ không?”...

* Tình huống 35:  Trong giờ học, phát hiện học sinh đang làm bài tập của môn học khác -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Nghiêm túc nhắc nhở học sinh: “Giờ nào việc nấy”. Chúng ta phải biết sắp xếp thời gian một cách khoa học thì việc học tập mới đạt kết quả, sắp thi học kỳ rồi đấy.

* Tình huống 36:  Năm học mới đã bắt đầu được 1 tháng nhưng vẫn có 3 học sinh lớp chủ nhiệm không mặc đồng phục -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Cuối giờ học nhắc cả lớp: “Kể từ ngày mai, các em phải mặc đồng phục khi đi học, em nào có lý do đặc biệt thì gặp thầy”.

* Tình huống 37:  Gọi học sinh lên bảng làm bài tập, học sinh loay hoay, quay xuống dưới cầu cứu -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Đặt một số câu hỏi gợi ý cho học sinh tìm ra cách giải.

* Tình huống 38:  Giờ kiểm tra diễn ra được 5 phút thì phát hiện 1 học sinh dùng tài liệu -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Thu tài liệu và nói: “Thầy phê bình em, nếu em còn tái phạm thầy sẽ buộc phải đánh dấu bài làm của em”.

* Tình huống 39:  Trống vào lớp, 1 học sinh nghịch chốt cửa, giáo viên phải gõ cửa mới cho vào -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Chắc là em nào đóng cửa để thầy vào lớp sẽ không còn thời gian kiểm tra bài cũ nữa chứ gì, nếu hôm qua đi dã ngoại thì cứ nói, thầy sẽ không kiểm tra. Em nào đóng cửa không cho thầy vào là hành động vô lễ đấy.

* Tình huống 40:  Trong giờ học, có 1 học sinh gục khóc trong lớp -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Hết giờ học, nhắc em học sinh đó ở lại, hỏi xem có chuyện gì xảy ra rồi tìm cách khuyên bảo.

(Văn Yên, 10/ 2011 - Vũ Kim Đức - st và biên tập).

 

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

[1]. Bùi Văn Huệ, Nguyễn Trí, Nguyễn Trọng Hoàn, Hoàng Thị Xuân Hoà. “Nghệ thuật ứng xử sư phạm”. NXB Đại học sư phạm. Hà Nội - 2001.

[2]. Trịnh Trúc Lâm, Nguyễn Văn Hộ. “Ứng xử sư phạm”. NXB Đại học sư phạm. Hà Nội - 2001.

[3]. “Sổ tay áp dụng các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực”. Trung tâm Hỗ trợ phát triển vì phụ nữ và trẻ em. Hà Nội - 2010.

[4]. “Những tình huống ứng xử sư phạm thông minh”.  http://www.vietnamnet.vn



__________________
"Sống là động nhưng lòng luôn bất động;
Sống là thương nhưng lòng chẳng vấn vương;
Sống hiên ngang danh lợi xem thường;
Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến!".
Lên trên Xem thông tin của ad-vkd  Tìm kiếm bài viết của ad-vkd Visit ad-vkd's Trang chủ Gửi tin nhắn Thêm vào danh sách bạn
 
ad-vkd
Admin
Admin
Hình đại diện

Thành viên từ: 01/04/2011
Quốc tịch: Vietnam
Bài viết: 246
Bài: 27/10/2011 lúc 7:17 Chiều | IP Logged Quote ad-vkd

 

* Tình huống 41:  Hôm qua em nhìn thấy thầy ở bên kia đường, tại sao thầy không giúp bà già qua đường -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Lúc đó thầy đang rất vội, quay lại thì thấy bà già đang gọi con ở gần đó rồi.

* Tình huống 42:  Giờ ra chơi, có 2 học sinh đùa nghịch quá trớn dẫn đến đánh nhau -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Can ngăn, hỏi nguyên nhân, phân tích lẽ phải, làm cầu nối cho 2 học sinh làm hoà với nhau.

* Tình huống 43:  Trong giờ học: “Hoàng, tại sao em nói chuyện? Thưa thầy em nhắc bạn Hùng nói chuyện đấy chứ ạ” -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Khen Hoàng vì có ý tốt, nhưng khuyên Hoàng hãy ra hiệu, không được làm ồn: “Thầy tin rằng bạn Hùng sẽ không tự nói chuyện một mình”.

* Tình huống 44:  Trong buổi lao động, có 3 học sinh nghỉ không lý do -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Tìm hiểu nguyên nhân, yêu cầu học sinh viết bản kiểm điểm, bí mật liên hệ với gia đình để xác minh thông tin, giờ sinh hoạt đưa ra nhắc nhở và cho lớp đánh giá.

* Tình huống 45:  Trong giờ học, 1 học sinh làm việc riêng -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Xuống tận nơi xem, nếu việc đó thuộc về năng khiếu thì có ý khen ngợi, nhưng yêu cầu dừng ngay để nghe giảng.

* Tình huống 46:  Khi giáo viên chủ nhiệm trẻ bị học sinh trêu đùa -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Giới thiệu về bản thân, kể một vài câu chuyện có ý nghĩa hoặc những kỷ niệm nghịch ngợm thời học sinh sinh viên.

* Tình huống 47:  Giáo viên giảng bài, học sinh uể oải -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Nhắc nhở học sinh, tìm hiểu nguyên nhân, động viên học sinh nghe giảng, đồng thời xem lại phương pháp giảng dạy để điều chỉnh cho phù hợp.

* Tình huống 48:  Trả bài kiểm tra 15 phút: “Thưa thầy, tại sao em không có bài?” -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Bình tĩnh nói với học sinh: “Thầy cũng chưa biết cụ thể lý do vì sao em không có bài. Bây giờ em cứ yên tâm ngồi xuống để học bài, sau giờ học thầy sẽ xem lại”.

* Tình huống 49:  GVCN đưa học sinh phạm lỗi về nhà, chưa rõ đầu đuôi câu chuyện, bố em học sinh đó tát học sinh vì đã làm xấu mặt gia đình -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Can thiệp ngay không cho người bố tiếp tục đánh học sinh. Đồng thời giải thích cho vị phụ huynh hiểu đó không phải là cách giáo dục hay và yêu cầu gia đình cùng phối hợp với nhà trường để giáo dục em.

* Tình huống 50:  Khi chấm bài kiểm tra viết cho học sinh, phát hiện có 2 bài giống nhau từng chữ -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Trả bài bình thường và nêu chung chung rằng có hiện tượng chép bài của nhau trong lớp học. Không nêu tên 2 học sinh đó nhưng sau đó phải gặp riêng 2 em để tìm hiểu nguyên nhân và nghiêm túc nhắc nhở, phê bình.

* Tình huống 51:  Khi học sinh bị kỷ luật, phụ huynh nhờ GVCN can thiệp -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Tóm tắt lại những khuyết điểm trầm trọng mà học sinh vi phạm. Đề nghị gia đình cùng thống nhất với GVCN đánh giá mức độ vi phạm và biện pháp kỷ luật cần thiết, coi đó là biện pháp giáo dục để em học sinh đó có dịp “tỉnh ngộ” và sửa chữa khuyết điểm.

* Tình huống 52:  Một giáo viên trẻ mới ra trường, tình cờ nghe được hai học sinh đi trước đang nói chuyện và có ý chê bài giảng của mình vừa nông cạn, vừa kém hấp dẫn -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Không phản ứng vội mà chú ý lắng nghe xem hai HS đó phàn nàn về vấn đề gì. Khi biết được thông tin, xem lại cách dạy của mình cho phù hợp. Buổi lên lớp sau gợi ý lại vấn đề bằng cách hỏi các em về cách dạy của mình và “vô tình” mời một trong hai em hôm qua lên phát biểu. Sau đó hứa sẽ tiếp thu và nhắc nhở các em nên nói chuyện một cách trực tiếp, thẳng thắn với giáo viên, không nên biến thành các câu chuyện phiếm sau lưng thầy cô.

* Tình huống 53:  Khi giáo viên vào lớp muộn, lớp rất ồn ào -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Vào lớp, xin lỗi các em về việc mình đến muộn. Đồng thời nhẹ nhàng nhắc nhở học sinh về thái độ vừa rồi và nhanh chóng bắt đầu bài giảng.

* Tình huống 54:  Khi có HS lảng tránh thầy, cô để không phải chào -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Không nói gì, nhưng nhân buổi học nào đó có thể kể một câu chuyện tương tự để giáo dục các em.

* Tình huống 55:  Khi học sinh xé bài kiểm tra vì bị điểm kém -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Dành ra ít phút xuống tận nơi em đó ngồi và nhắc nhở nhẹ nhàng nhưng nghiêm túc, để em đó nhận ra khuyết điểm của mình và động viên em cố gắng lần sau.

* Tình huống 56:  Khi phụ huynh xin cho con thôi học vì hoàn cảnh khó khăn, lực học của học sinh kém và thường xuyên vị phạm nội quy -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Trao đổi thêm với phụ huynh học sinh, động viên gia đình tạo điều kiện cho em tiếp tục học. Đồng thời phối hợp với nhà trường, hội phụ huynh của lớp, trường và địa phương để giúp đỡ gia đình vượt qua khó khăn.

* Tình huống 57:  Giờ trả bài kiểm tra, học sinh thắc mắc khi 2 bài làm có nội dung giống nhau mà điểm lại chênh lệch nhau -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Thu lại 2 bài để xem xét cho kỹ. Nếu thực sự đã sai sót, bạn chân thành xin lỗi trước các em và hứa sẽ chấm lại bài cho em đó. Nếu sau khi kiểm tra thấy mình đã đúng thì nên giải thích cặn kẽ cho em đó hiểu về kết quả của mình.

* Tình huống 58:  Giờ học diễn ra khoảng 10 phút thì có một học sinh đi học muộn xin vào lớp làm cắt ngang bài giảng -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Nhẹ nhàng ra hiệu cho học sinh vào lớp, tiếp tục giảng bài bình thường rồi hết tiết học mới gọi học sinh lên tìm hiểu nguyên nhân đi học muộn và nhắc nhở ân cần, nghiêm khắc.

(Văn Yên, 10/ 2011 - Vũ Kim Đức - st và biên tập).

 



__________________
"Sống là động nhưng lòng luôn bất động;
Sống là thương nhưng lòng chẳng vấn vương;
Sống hiên ngang danh lợi xem thường;
Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến!".
Lên trên Xem thông tin của ad-vkd  Tìm kiếm bài viết của ad-vkd Visit ad-vkd's Trang chủ Gửi tin nhắn Thêm vào danh sách bạn
 
ntnoanh.c3cva
Thành viên
Thành viên


Thành viên từ: 01/04/2010
Bài viết: 1036
Bài: 28/10/2011 lúc 9:19 Chiều | IP Logged Quote ntnoanh.c3cva

   Xem lại tình huống 7 đi thầy ơi, tình huống đưa ra và cách giải quyết cứ thế nào ấy ( hình như là cách giải quyết không rõ ràng lắm, nhắc nhở học sinh không được đi chơi chăng ):

* Tình huống 7:  Buổi tối đi chơi, đang hút thuốc thì gặp học sinh -> làm thế nào?

=> Cách giải quyết:  Tỏ ý không nhận ra, ngày hôm sau gặp riêng học sinh để trao đổi và nhắc nhở.

 

Lên trên Xem thông tin của ntnoanh.c3cva  Tìm kiếm bài viết của ntnoanh.c3cva Gửi tin nhắn Thêm vào danh sách bạn
 
ntnoanh.c3cva
Thành viên
Thành viên


Thành viên từ: 01/04/2010
Bài viết: 1036
Bài: 28/10/2011 lúc 9:28 Chiều | IP Logged Quote ntnoanh.c3cva

   Việc gì cũng"Gặp riêng hs" trong tình hình đông hs vi phạm như hiện nay, liệu thầy có đủ thời gian? Có tác dụng giáo dục, ngăn ngừa chung cho những hs khác đừng lặp lại lỗi tương tự?
Lên trên Xem thông tin của ntnoanh.c3cva  Tìm kiếm bài viết của ntnoanh.c3cva Gửi tin nhắn Thêm vào danh sách bạn
 
ad-vkd
Admin
Admin
Hình đại diện

Thành viên từ: 01/04/2011
Quốc tịch: Vietnam
Bài viết: 246
Bài: 11/11/2011 lúc 5:08 Chiều | IP Logged Quote ad-vkd

Trước hết, xin chân thành cảm ơn những ý kiến chia sẻ của bạn đọc “ntnoanh.c3cva”. Tình huống 7 nên giải quyết theo cách: “Tỏ ý không nhận ra, ngày hôm sau gặp riêng học sinh để trao đổi và phân tích cho em HS thấy rằng hút thuốc là việc không tốt, thầy đang quyết tâm bỏ thuốc từ hôm nay, thầy mong muốn và tin tưởng các em sẽ không bao giờ làm việc không tốt đó”.

Về ý kiến thứ hai “Gặp riêng HS”, đây chỉ là một trong nhiều cách giải quyết các tình huống mà tác giả đã gặp và sưu tầm được. Trên thực tế giải quyết theo cách nào thì tuỳ thuộc vào điều kiện thực tiễn và quan điểm giáo dục của từng thầy, cô giáo. Xin được dùng câu nói của Johann Goethe: “Mọi lý thuyết đều màu xám, chỉ cây đời mãi mãi xanh tươi”.



__________________
"Sống là động nhưng lòng luôn bất động;
Sống là thương nhưng lòng chẳng vấn vương;
Sống hiên ngang danh lợi xem thường;
Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến!".
Lên trên Xem thông tin của ad-vkd  Tìm kiếm bài viết của ad-vkd Visit ad-vkd's Trang chủ Gửi tin nhắn Thêm vào danh sách bạn
 

Để trả lời, bạn phải login
Nều là thành viên, bạn phải đăng ký

  Trả lờiChủ đề mớiTạo bình chọn
Xem trang in Xem trang in

Chuyển đến
Bạn không thể gửi bài.
Bạn không thể trả lời.
Bạn không thể xóa bài của bạn.
Bạn không thể sửa bài của bạn.
Bạn có thể tạo bình chọn.
Bạn có thể bình chọn.



Trang này nạp trong 0.1875 giây.
Trường Trung học Phổ thông Chu Văn An tỉnh Yên Bái 44 năm xây dựng và trưởng thành

Giấy phép số : 166 ngày 25 tháng 4 năm 2008 do Cục Báo chí Bộ Truyền thông và Thông tin cấp
Người chịu trách nhiệm chính : ông Bùi Văn Xuân, Hiệu trưởng Nhà trường
Địa chỉ : thị trấn Mậu A - huyện Văn Yên - tỉnh Yên Bái; ĐT (029)3834 388 - 3834 150

Dựa trên Web Wiz Forums & manguon.com
Xây dựng bới Phạm Đức Lương, giáo viên Tin học