• :
  • :

Nâng cao hiệu quả bồi dưỡng học sinh giỏi tổ Sử - Địa - GDCD trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên

Tổ chuyên môn Sử - Địa - GDCD là một trong tám tổ chuyên môn trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Năm học 2016 - 2017 tổ có 11 thầy, cô giáo...

Tổ chuyên môn Sử - Địa - GDCD là một trong tám tổ chuyên môn trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Năm học 2016 - 2017 tổ có 11 thầy, cô giáo thuộc các bộ môn, trong đó môn Lịch sử có 05 thầy, cô giáo, môn Địa lí có 04 thầy, cô giáo và môn GDCD có 02 thầy, cô giáo. Cùng với sự phát triển của nhà trường, tổ Sử - Địa - GDCD luôn coi trọng công tác nâng cao hiệu quả bồi dưỡng học sinh giỏi và coi đây là mặt trận hàng đầu trong việc khẳng định chất lượng chuyên môn cũng như đóng góp vào việc hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ năm học của nhà trường.

Trong nhiều năm qua, tổ Sử - Địa - GDCD luôn là tổ có số lượng học sinh đạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh và cấp quốc gia hàng đầu của nhà trường: Năm học 2015 – 2016, Tổ có 23 học sinh đạt giải thi học sinh giỏi cấp tỉnh; trong đó có 01 giải Nhất; 02 giải Nhì; 05 giải Ba và 15 giải Khuyến khích; Năm học 2016 - 2017, tổ có 15 học sinh đạt giải thi học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó môn Lịch sử có 09 giải, với 1 giải Nhất; 02 giải nhì, 01 giải ba và 05 giải khuyến khích. Môn Địa lí có 06 học sinh đạt giải, trong đó có 02 giải ba và 04 giải khuyến khích. Đặc biệt có 01 em học sinh được vinh dự lọt vào vòng thi chọn học sinh giỏi quốc gia và giành giải Khuyến khích. Những năm gần đây, Tổ liên tục có học sinh đạt giải Quốc gia: Năm học 2008 - 2009 Tổ có 01 học sinh đạt giải Nhì quốc gia môn Địa lí; Năm học 2013 – 2014, có 01 học sinh đạt giải Ba quốc gia môn Lịch sử và năm học 2016 - 2017 có 01 học sinh đạt giải Khuyến khích quốc gia môn Lịch sử.

Với đội ngũ 100% có trình độ Đại học và sau đại học, có năng lực chuyên môn, vững vàng nghiệp vụ và đặc biệt là lòng yêu nghề, tinh thần hăng say trong công tác, các thầy, cô giáo trong Tổ luôn hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ được cấp trên và Nhà trường giao cho. Kể từ năm học 2013 - 2014 đến nay, tổ luôn có các thầy, cô giáo đạt các danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp trường, năm học 2016 - 2017 tổ có 02 thầy, cô giáo đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường và đăng kí tham gia Hội thi giáo viên giỏi cấp tỉnh được tổ chức vào tháng 3 năm 2017 tại tỉnh Yên Bái.

Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Nguyễn Thị Hương, tổ trưởng chuyên môn cho biết: “Tổ luôn xác định việc nâng cao hiệu quả bồi dưỡng chất lượng mũi nhọn là yêu cầu cấp thiết đối với tất cả các thầy, cô giáo. Ngay từ đầu các năm học, tổ đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi đối với từng môn, phân công giáo viên bồi dưỡng, phát hiện và tìm kiếm những học sinh có năng lực để thực hiện bồi dưỡng ngay từ sớm cho các em có điều kiện để phát huy năng lực. Nội dung, chương trình bồi dưỡng phải được xác định rõ ràng, cụ thể về từng mảng kiến thức nhất định, chi tiết cho từng khối, lớp và theo quy trình từ thấp đến cao, từ dễ đến khó để các em học sinh có thể lĩnh hội một cách hiệu quả và hình thành những kỹ năng cần thiết”.

Về những biện pháp nâng cao hiệu quả bồi dưỡng chất lượng mũi nhọn, cô tổ trưởng cho biết:

- Việc đầu tiên là lựa chọn HS và thành lập đội tuyển: Đối tượng HS được chọn tham gia vào đội tuyển học sinh giỏi phải đảm bảo các quy định chung như có hạnh kiểm khá, tốt, học lực khá, giỏi. Học sinh tham gia đội tuyển cần phải có lòng yêu thích bộ môn, có khả năng tư duy tốt, có ý thức tự học, thích đọc, thích khám phá những kiến thức mới. Trong quá trình giảng dạy giáo viên phải soạn giảng chu đáo, không ngừng tích lũy tri thức, kinh nghiệm, trau dồi chuyên môn, nâng cao trình độ, thường xuyên tìm tòi các tư liệu trên các kênh thông tin khác nhau, đặc biệt là trên mạng Internet. Tham khảo ý kiến của đồng nghiệp trong trường và ngoài trường để bổ sung vốn kiến thức cho bản thân.

- Thứ hai, là việc phân công giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi, cần chủ động phân công cho các giáo viên trẻ có năng lực chuyên môn vững vàng, có tâm huyết với nghề tham gia bồi dưỡng, phát huy được thế mạnh nhạy bén, năng động, sáng tạo của giáo viên. Phân công mỗi giáo viên chuyên phụ trách bồi dưỡng một chuyên đề trong nhiều năm để giáo viên có điều kiện nghiên cứu, khai thác theo hướng chuyên sâu. Mỗi khi có các lớp tập huấn về chuyên môn, về bồi dưỡng học sinh giỏi thì tổ cố gắng sắp xếp cho tất cả các giáo viên cùng tham gia nâng cao năng lực chuyên môn.

- Về phương pháp bồi dưỡng, bên cạnh việc cung cấp các kiến thức cơ bản, mở rộng các nội dung chuyên sâu cho học sinh, giáo viên cần chú ý rèn luyện tốt các kỹ năng, như kỹ năng xây dựng sơ đồ tư duy để hệ thống hóa kiến thức; rèn luyện tốt các kỹ năng Địa lí như đọc và khai thác atlat, phân tích nhận xét các kênh hình, các biểu bảng, vẽ và phân tích các loại biểu đồ; Dạy theo các dạng bài tập để học sinh nắm kỹ năng làm bài. Ví dụ: phân tích, giải thích, so sánh hay chứng minh, mỗi dạng có cách làm riêng; Rèn luyện khả năng tư duy, phát hiện kiến thức mới và giải thích các vấn đề địa lý trong mối quan hệ nhân quả; Rèn luyện khả năng lập luận logic, khả năng trình bày một bài viết, cần bồi dưỡng hứng thú tích cực và độc lập nghiên cứu của học sinh. Giáo viên trong quá trình dạy chỉ động viên, khích lệ và làm công tác tư tưởng cho các em thấy được những lợi ích của kì thi học sinh giỏi, không gây áp lực cho các em.

Là một trong những giáo viên có nhiều kinh nghiệm và đã có nhiều học sinh đạt giải cấp tỉnh, cấp quốc gia, cô Phạm Thị Hồng - giáo viên môn Lịch sử chia sẻ: “Những thành tích đạt được của tổ trong công tác bồi dưỡng chất lượng mũi nhọn luôn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và vị thế của nhà trường. Đối với mỗi giáo viên, tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi là cơ hội để phát huy và nâng cao trình độ chuyên môn, hoàn thiện phương pháp giảng dạy của bản thân, đồng thời, thúc đẩy quá trình học hỏi, tích lũy kinh nghiệm thực tế của mỗi người. Về phía học sinh, tham gia đội tuyển học sinh giỏi, các em có điều kiện tiếp cận, thử sức với kiến thức nâng cao, bộc lộ năng khiếu và niềm đam mê của bản thân. Vì vậy, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi luôn được nhà trường, giáo viên và học sinh quyết tâm thực hiện hiệu quả”.

Trong tương lai, để đảm bảo sự bền vững về chất lượng mũi nhọn, tổ tiếp tục đẩy mạnh nâng cao hiệu quả bồi dưỡng học sinh giỏi bằng phương pháp tạo nguồn cơ sở, trong đó các đồng chí trong tổ chuyên môn được phân công xuống trực tiếp các trường THCS trên địa bàn huyện để nắm bắt tình hình, đặc điểm và tìm các nhân tố để phối hợp với các thầy, cô giáo ở bậc THCS để bồi dưỡng cho các em học sinh THCS có năng lực về các môn Sử, Địa để tạo nguồn cho các em lên bậc THPT tiếp tục phát huy năng lực của mình.

Lượt Xem:152
Ngày đăng: 28-02-2017
Tác giả: Vũ Kim Đức

Gửi Bài viết này cho bạn bè

Bình luận trên Facebook

Trường trung học phổ thông Chu Văn An
Địa chỉ: Khu 2 Mậu A Văn Yên Yên Bái
Điện thoại: 0293.834.150
Tổng biên tập chịu trách nhiệm nội dung: Hiệu Truởng Bùi Văn Xuân
Thiết kế bởi: Mr. Phương Văn Vũ
Điện thoại: 0981 407 789
Email: Phuongvvvnhl@gmail.com